การจับกลุ่มสินค้าทางทะเล

บริการ LCL: ตัวเลือกการขนส่งระดับโลกที่มีประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและความน่าเชื่อถือในการวางแผนสูง

การโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงและการเดินเรือเส้นทางอ้อมและการจัดส่งล่าช้าที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นภัยคุกคามการขนส่งสินค้าที่ราบรื่น รวมไปถึงการค้าระหว่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ในบทสัมภาษณ์นี้ Christian Kruse ประธานฝ่ายการขนส่งแบบ LCL ทางทะเลระดับโลกได้อธิบายบทบาทของการจับกลุ่มสินค้าที่ส่งข้ามทวีป บริการ LCL (การขนส่งแบบไม่เต็มตู้) และประโยชน์เฉพาะที่บริษัทจะให้กับลูกค้า

คุณ Kruse สถานการณ์ในตลาดการขนส่งทางทะเลตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

การขนส่งทางทะเลตอนนี้ถือว่าอยู่ในช่วงที่ค่อนข้างวุ่นวายเลยทีเดียว นับตั้งแต่วิกฤตในทะเลเริ่มต้นช่วงกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว อัตราแลกเปลี่ยนทันทีก็พุ่งสูงขึ้นมาก ในขณะเดียวกัน สถานการณ์นี้ก็นำไปสู่ระยะเวลาขนส่งที่นานขึ้น เพราะเรือสินค้าต้องแล่นอ้อมเลี่ยวพื้นที่ตรงนั้น โชคไม่ดีที่เรายังมองไม่เห็นสัญญาณของทางออกที่จะแก้ปัญหานี้อย่างรวดเร็วได้ นอกจากนี้ เรายังพบกับความล่าช้าอย่างเห็นได้ชัดตามเส้นทางเดินเรือที่ดูไม่เหมือนจะมีจุดเชื่อมต่อกับทะเลแดง เช่น การขนส่งจากอินเดียไปยังจีน

ในภาพรวมนั้น เราได้บทเรียนมาแล้วจากวิกฤตการณ์โคโรนาไวรัสที่ส่งผลต่อการขนส่งทางทะเล เห็นได้ชัดเจนแล้วว่าเราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับสภาวะคอขวดที่อาจเกิดขึ้นในตลาดและให้ห่วงโซ่อุปทานที่มีความยืดหยุ่นและโปร่งใสกับลูกค้าของเรา

ในฐานะผู้ให้บริการโลจิสติกส์ คุณให้การสนับสนุนลูกค้าของคุณอย่างไรบ้าง

เมื่อมีบริการ LCL แบบรวม หรือในที่นี้ก็คือบริการจับกลุ่มรวม เราได้มอบโซลูชั่นในการขนส่งทางทะเลที่น่าเชื่อถือและวางแผนได้ ถึงแม้ว่าความล่าช้าในการจัดส่งในปัจจุบันจากสร้างปัญหาน่าปวดหัวให้เราอยู่แล้วก็ตาม

ด้วยบริการ “จับกลุ่มสินค้าทางทะเล” นี้ เราได้รวมเอาสินค้าของลูกค้าในเอเชีย ยุโรป แอฟริกาใต้ อเมริกาเหนือและใต้ไว้ในคอนเทนเนอร์ LCL แบบรวม สินค้าฝากขายปริมาณน้อยช่วยให้มั่นใจในความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การนำเรือออกจากท่ารายสัปดาห์ตามปกติยังลดเวลาในการจัดส่งอีกด้วย ดังนั้นเราจึงจัดการการขนส่งทั้งกระบวนการอย่างมีความน่าเชื่อถือ และปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานของลูกค้าเราให้เหมาะสม

ในช่วงที่มีความซับซ้อน ซึ่งมีความล่าช้าเกิดขึ้นมากมายในกำหนดการขนส่งนี้ จุดมุ่งเน้นของเราจึงอยู่ที่การให้ลูกค้าของเราได้รับข้อมูลอย่างทันเวลา และหากจำเป็นไปได้ก็รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับทางเลือกเส้นทางขนส่งอื่นๆ 

บริการ LCL แบบรวมเหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มใด

LCL นั้นเหมาะสมเป็นพิเศษสำหรับลูกค้าประจำทั่วโลกที่มีสินค้าที่ต้องจัดส่งเป็นประจำ แต่ไม่เพียงพอที่จะให้เต็มตู้คอนเทนเนอร์ในแต่ละสัปดาห์ การขนส่งแบบ LCL จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่จะทำให้ค่าขนส่งสอดคล้องกับสัดส่วนในการจัดส่ง

Interview with: Christian Kruse

Christian Kruse เป็นประธานฝ่ายการขนส่งแบบ LCL ทางทะเลระดับโลกของ DACHSER

แล้วคุณยังได้ประโยชน์อย่างไรอีกจากการทำแบบนี้

ต้องขอบคุณการนำเรือออกจากท่ารายสัปดาห์ ในที่นี้หมายถึงการขนส่งแบบทันทีผ่าน LCL เราถึงช่วยให้ห่วงโซ่อุปทานของลูกค้ามีความราบรื่นมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องมีการรอให้สินค้าเต็มตู้คอนเทนเนอร์ก่อนการขนส่งโดยไม่จำเป็น เป็นต้น เมื่อมีบริการ LCL เราสามารถมอบตัวเลือกในการขนส่งระดับโลกที่มีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือในการวางแผนสูงได้จากแหล่งเดียว ซึ่งเกิดขึ้นได้ด้วยคุณภาพที่สูงเป็นปกติของ DACHSER บริการด้านพิธีการศุลกากรและความโปร่งใสในห่วงโซ่อุปทานผ่านระบบ IT ของเราก็ถือเป็นผลงานส่วนหนึ่งของเราเช่นกัน ส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งก็คือลูกค้าสามารถเข้าถึงเครือข่ายระดับโลกของเรา รวมไปถึงการจัดซื้อและการกระจายสินค้าแบบองค์รวม

ช่วยยกตัวอย่างเพื่ออธิบายประเด็นนี้ให้ละเอียดมากขึ้นได้ไหม

ตัวอย่างก็เช่นลูกค้าจากเยอรมนีตอนใต้ที่นำเข้าสินค้าจากเอเชียกับเรา ณ เวลาที่นำเรือออกจากท่า เราจะเลือกเส้นทางเดินเรือที่เหมาะสำหรับสินค้าตามคำสั่งซื้อแต่ละชุดเพื่อลงสินค้าในคอนเทนเนอร์ LCL ที่สาขาของ DACHSER ในเยอรมนีตอนใต้ที่อยู่ใกล้กับที่อยู่จัดส่งมากที่สุด การขนส่งจากท่าเรือไปยังสาขา DACHSER นั้นดำเนินการผ่านระบบรถไฟต่างๆ

การขนส่งลักษณะนี้ช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับการนำเข้าที่ลงสินค้าที่ท่าเรือแล้วขนส่งไปยังพื้นที่ห่างไกลทางรถบรรทุก เมื่อลงคอนเทนเนอร์ที่สาขาของ DACHSER ในพื้นที่แล้ว สินค้าจะพร้อมจัดส่งในทันที ซึ่งจะช่วยลดจำนวนรอบในการถ่ายลำ รวมไปถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องด้วย โซลูชั่น LCL ของเรานั้นคุ้มทุนและรวดเร็วกว่า อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย

การบริหารความซับซ้อนนี้ในระยะยาวจำเป็นต้องใช้อะไรบ้าง

โดยธรรมชาติแล้ว การขนส่ง LCL ที่มีคุณภาพสูงจำเป็นต้องมีทีมงานนานาชาติที่มีประสบการณ์เพื่อจัดการความหลากหลายของห่วงโซ่อุปทานอย่างปลอดภัยในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ในการนี้ เรามีผู้เชี่ยวชาญมีปฏิบัติงานอยู่ในทุกทวีป ซึ่งหมายความว่าเราปรากฏตัวอยู่ในพื้นที่พร้อมด้วยความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์มากมายและอยู่ใกล้กับตลาดอยู่ตลอดเวลา เครือข่ายของเราเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเราก็มีความพร้อมที่จะก้าวผ่านช่วงเวลาที่วุ่นวายนี้ไปอย่างปลอดภัย

ขอบคุณมากสำหรับการสัมภาษณ์!

DACHSER ทั่วโลก
ติดต่อเรา
ติดต่อ Ali Mahboob Digital Communications Manager Asia Pacific
+91 022 42328-247 mahboob.ali@dachser.com