รายได้ของบริษัท DACHSER ทะลุ 7 พันล้านยูโรเป็นครั้งแรก

ปี 2021 ถือได้ว่าเป็นปีที่ยอดเยี่ยม: มีการเพิ่มขึ้นของปริมาณและอัตราค่าระวางสินค้าที่สูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้มีสินค้าที่ขนส่งทางอากาศและทางทะเลเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.3

รายได้ของบริษัท DACHSER ทะลุ 7 พันล้านยูโรเป็นครั้งแรก
รายได้ของบริษัท DACHSER ทะลุ 7 พันล้านยูโรเป็นครั้งแรก

ในปีงบประมาณ 2021 DACHSER มีรายได้รวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 26.0 คิดเป็น 7.1 พันล้านยูโร หลังจากที่ประสบปัญหาจากการล็อกดาวน์ในปีที่แล้ว ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ก็ได้กลับมาเติบโตแบบต่อเนื่องอีกครั้งหนึ่ง ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจในปี 2021 นี้มีผลพวงมาจากการเติบโตของการขนส่งและปริมาณการขนส่งที่ร้อยละ 6.3 หรือร้อยละ 7.7 ในระดับกลุ่ม ราคาค่าระวางสินค้าที่สูงซึ่งเกิดจากการขาดแคลนความสามารถในการบรรทุกที่ผู้ขนส่งทุกรายประสบปัญหา และถือเป็นการปิดกั้นการเติบโตด้านรายได้

Burkhard Eling ซีอีโอของ DACHSER กล่าวว่า “ปี 2021 ถือว่าเป็นปีที่ยอดเยี่ยมในหลายๆ ด้านอย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ และยังมีอุปสรรคอีกมากมายที่ต้องก้าวข้ามไปอีกด้วย” “ไม่ว่าจะเรื่องการ Brexit, การระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 และห่วงโซ่ของอุปทานยังถูกผลักดันให้ไปถึงจุดแตกหัก ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้นภายในกลุ่มลูกค้าของเรา แม้ในยามที่สถานการณ์เป็นเช่นนี้ เราก็ยังคงจัดการให้บริการด้านโลจิสติกส์ได้ในขณะที่ยังคงรักษาคุณภาพและการบริการไว้ในระดับสูง และด้วยวิธีนี้ ทำให้เราสามารถกระชับความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและยังสามารถขยายธุรกิจไปได้ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบัญชีหลักของเรา ความสำเร็จนี้ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จที่ไม่ธรรมดา เพราะในสถานการณ์ที่ยากลำบากจึงทำให้เราต้องทุ่มอย่างสุดตัวครับ”

ปี 2021 ถือว่าเป็นปีที่ยอดเยี่ยมในหลายๆ ด้านอย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ และยังมีอุปสรรคอีกมากมายที่ต้องก้าวข้ามไปอีกด้วย” “ไม่ว่าจะเรื่องการ Brexit, การระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 และห่วงโซ่ของอุปทานยังถูกผลักดันให้ไปถึงจุดแตกหัก ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้นภายในกลุ่มลูกค้าของเรา แม้ในยามที่สถานการณ์เป็นเช่นนี้ เราก็ยังคงจัดการให้บริการด้านโลจิสติกส์ได้ในขณะที่ยังคงรักษาคุณภาพและการบริการไว้ในระดับสูง

Burkhard Eling ซีอีโอของ DACHSER

สาขาธุรกิจการขนส่งบนท้องถนนของ DACHSER ซึ่งประกอบไปด้วยการขนส่งและคลังสินค้าสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าอุปโภคบริโภค (โลจิสติกส์ของยุโรป) และอาหาร (โลจิสติกส์ด้านอาหาร) มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นในปี 2021 ถึงร้อยละ 12.3 หรือคิดเป็น 4.99 พันล้านยูโร หลังจากการล็อกดาวน์ทั่วยุโรปตอนใต้ในปี 2020 ซึ่งทำให้รายได้ลดลงไปร้อยละ 2.2 ผลลัพธ์ที่ได้แสดงถึงการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ในปี 2019 เสียอีก

กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ของยุโรปมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจที่ร้อยละ 13.1 หรือคิดเป็น 3.92 พันล้านยูโร หลังจากมีการหยุดนิ่งไปหลายปี จำนวนของการจัดส่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ร้อยละ 6.8 หรือคิดเป็น 72.0 ล้าน และน้ำหนักรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.5 หรือคิดเป็น 30.0 ล้านตัน หน่วยธุรกิจระดับภาคทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นที่เยอรมนี ยุโรปภาคกลางตอนเหนือ ฝรั่งเศสและมาเกร็บ และที่ไอบีเรียมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขถึงสองหลัก การจัดหากลุ่มลูกค้าใหม่ก็ทำให้กลุ่มโลจิสติกส์ด้านอาหารมั่นใจได้ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 แม้จะมีข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิดสำหรับร้านอาหารและโรงแรมในเยอรมนีก็ตาม นี่เป็นครั้งแรกที่สายธุรกิจนี้มีรายได้เกินหนึ่งพันล้าน โดยมีรายได้อยู่ที่1.07 พันล้าน

ในปี 2021 ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและทางทะเลประสบปัญหาการชะงักของห่วงโซ่อุปทาน การขาดแคลนความสามารถในการขนส่ง และอัตราค่าใช้จ่ายที่สูง ผลที่ตามมาของการพัฒนานี้คือธุรกิจด้านโลจิสติกส์ทางอากาศและทางทะเลสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของรายได้เป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 78.3 การจัดการการขนส่งเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 9.1 และน้ำหนักรวมเพิ่มสูงไปที่ร้อยละ 20.9 ความสำเร็จอย่างหนึ่งคือการขยายบริการขนส่งทางอากาศไปยังเครือข่ายการขนส่งปกติระหว่างเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ DACHSER ถือครองกรรมสิทธิ์ทั้งหมด 230 แห่งในปี 2021 “ความสามารถในการขนส่งสินค้าที่ไว้วางใจได้ช่วยให้ลูกค้าสามารถวางแผนได้ นั่นแหละคือกุญแจในการสู่ความสำเร็จในปี 2021 ของเรา นอกจากนี้ เรายังสามารถป้อนสินค้าที่มาจากต่างประเทศไปยังเครือข่ายการขนส่งทางบกของเราในยุโรปโดยตรงเพื่อจำหน่ายและจัดส่ง ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเป็นข้อได้เปรียบอย่างมาก” Eling อธิบาย

การดำเนินการเชิงกลยุทธ์และอนาคต

ความผันผวนและความท้าทายยังคงเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดแนวทางตลาดในปี 2022 สงครามในยูเครนทำให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างมากต่อมนุษย์ อีกทั้งจะเป็นการทิ้งรอยแผลเป็นที่บาดลึกต่อเศรษฐกิจโลกด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องราคาน้ำมันและพลังงานที่แพงขึ้น ภาวะการขาดแคลนคนขับที่เลวร้ายยิ่งขึ้น และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก สาเหตุสุดท้ายนี้มีผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ดังเช่นที่เพิ่งเกิดขึ้นในจีนและฮ่องกง Eling กล่าวว่า “เราต้องยอมรับครับว่านี่เป็นอีกปีที่การรักษาห่วงโซ่อุปทานนั้นต้องมีการจัดการวิกฤต ความยืดหยุ่น และความอดทน”

อย่างไรก็ตาม DACHSER จะยังให้บริการสำหรับอนาคตโดยการลงทุนในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกทางโลจิสติกส์ เทคโนโลยีดิจิตัล และอุปกรณ์ต่างๆ หลังจากการลงทุนราว 100 ล้านยูโรในปี 2021 ทางบริษัทก็ได้วางแผนที่จะใช้เงินอีก 200 ล้านยูโรในปี 2022 “ซึ่งรวมไปถึงโครงการนำร่อง เช่นโกดังเก็บสินค้าที่ภายในมีระบบชั้นเก็บแบบสูงโดยอัตโนมัติที่เมืองเม็มมิงเงิน โดยมีพื้นที่จัดเก็บพาเลท 52,000 แห่ง ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม” Eling อธิบาย “ในขณะเดียวกัน เรากำลังมีการลงทุนระดับสูงในด้านดิจิตัล การปกป้องสภาพอากาศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานของเรา เพราะในท้ายที่สุดแล้วธุรกิจโลจิสติกส์นั้นจะยังคงเป็นธุรกิจที่ดำเนินการโดยผู้คนเพื่อผู้คนด้วยกันเอง” ในปี 2021 DACHSER ได้มีการจ้างงานพนักงานใหม่ทั่วโลกประมาณ 1,000 คน และคนหนุ่มสาวประมาณ 2,200 คนกำลังฝึกงานอยู่ที่สำนักงานของ DACHSER ทั่วโลก อัตราส่วนทุนของ DACHSER อยู่ที่ประมาณร้อยละ 60 ให้การสนับสนุนนโยบายการลงทุนของบริษัทอย่างมาก

DACHSER ทั่วโลก
ติดต่อเรา
ติดต่อ Katrine Cheng